Nhà sản xuất xe thương mại Man Truck & Bus thuộc sở hữu của VW Group đã tiết lộ một chiếc xe van có thể được trang bị bộ truyền động bánh xích kiểu xe tăng thay cho bánh xe, nâng cao đáng kể khả năng địa hình của nó.

Xe van TGE 3.180 4x4 Combi được thiết kế để chạy bằng lốp xe thông thường khi chạy trên đường, nhưng khi gặp địa hình khắc nghiệt hơn, chẳng hạn như “dốc phủ đầy tuyết hoặc đồng cỏ lầy lội”, có thể lắp vào bánh xích trong vòng chưa đầy một giờ - mà không có sự giúp đỡ của chuyên gia.

Man Truck & Bus cho biết, việc chuyển đổi được thực hiện “giống như một sự thay đổi bánh xe”. Sự sửa đổi duy nhất cần thiết đối với trục bánh xe của xe van là lắp một tấm tiếp hợp chuyên dụng, tấm này được cố định vào bu lông bánh xe ban đầu và thiết lập kết nối với các trục.

Các đường ray được thực hiện bởi nhà sản xuất bộ chuyển đổi đường đua TrackSystems và tăng thêm khoảng 300kg vào trọng lượng của xe.

Man Truck & Bus cho biết TGE 3.180 là "lý tưởng" cho các khu nghỉ mát trượt tuyết, nơi nó có thể được sử dụng để vận chuyển khách giữa các khách sạn và thang máy đưa khách lên đỉnh trượt tuyết, và để đến những đồng cỏ núi cao khó tiếp cận.

Bao gồm cả chỗ ngồi của người lái xe, có tổng cộng tám chỗ ngồi được cung cấp. Sử dụng hệ dẫn động bánh xích, chiếc xe tải có thể được lái ở tốc độ lên đến 31mph mà không cần sửa đổi đối với hộp số tự động tám cấp tiêu chuẩn của nó, sẽ không vượt quá số thứ ba khi đường đua đang được sử dụng.

Các tính năng khác làm cho TGE 3.180 đặc biệt phù hợp để vượt địa hình khó khăn bao gồm khung xe Seikel, được nâng lên khoảng 3 cm. Trong khi chiếc xe tải chuyển đổi có thể lái trên tuyết, các đường ray phải được loại bỏ khi TGE quay trở lại đường, để tránh hư hỏng.

TGE 3.180 cho đến nay vẫn là một khái niệm, nhưng Man có khả năng sẽ cung cấp bộ chuyển đổi như một tùy chọn cho xe van trong tương lai.