Tất cả các nhà phát triển của trò chơi soullick Y8 ngày nay cần được hỏi: bạn đã làm được gì mới cho thể loại hackneyed này? Các tác giả của Dolmen , về nguyên tắc, có một cái gì đó để trả lời. Ở đây chúng ta không phải là giả tưởng u ám thông thường, mà là không gian và khoa học viễn tưởng, điều hiếm thấy trong số những người theo dõi Dark Souls - chỉ có The Surge và  Hellpoint là được nhớ đến . Các nhà phát triển cũng hứa hẹn một số đổi mới trong lối chơi và nói rằng, trong số những thứ khác, họ được lấy cảm hứng từ tác phẩm của Lovecraft (Howard Lovecraft). Chuyện gì đã xảy ra thế?

Trên thực tế, Lovecraft có liên quan gì đến nó không được rõ ràng lắm. Vâng, thiết kế của một số quái vật gợi nhớ đến tiền tích của thế giới Cthulhu, có một chủ đề với sự giao nhau của hai chiều, nhưng nhìn chung, Dolmen kể một câu chuyện khoa học viễn tưởng tiêu chuẩn. Hành động diễn ra trên hành tinh Revion-Prime, nơi sinh sống của nhiều loại quái vật khác nhau. Chúng tôi hạ cánh ở đây để thu thập mộ đá - những tinh thể độc đáo và rất có giá trị có thể làm mờ ranh giới giữa các thế giới. Chúng cần được chuyển đến tàu để các nhà khoa học có thể nghiên cứu chúng - người ta cho rằng mộ đá sẽ cách mạng hóa lĩnh vực khám phá không gian và thay đổi trật tự thông thường của mọi thứ.

Trong quá trình này, chúng tôi làm sạch khỏi quái vật và các đại diện của động vật không chỉ các hành lang hẹp của các khu phức hợp đổ nát, mà còn cả những vùng đất hoang rộng rãi hơn trên bề mặt hành tinh; chúng tôi thu thập hồ sơ kể về những gì đã xảy ra với cư dân bản địa của Revion Prime (tự nhiên, các mộ đá phải chịu trách nhiệm về mọi thứ); định kỳ, chúng tôi gặp gỡ những người sống sót hiếm hoi (như một phần thưởng cho việc tiết kiệm, những người bản địa chia sẻ các nguyên liệu quý giá để chế tạo); chúng tôi lắng nghe hướng dẫn và giải thích của những người lãnh đạo đoàn thám hiểm, những người vẫn còn trên tàu; chúng ta chiến đấu với những tên trùm khủng khiếp và xem những đoạn cắt cảnh được sắp xếp hợp lý.

Đôi khi bạn cũng phải giải một số thứ như câu đố (ví dụ như chúng tôi kích hoạt thiết bị đầu cuối để mở cửa) và tránh bẫy bay và các bề mặt có thể nhanh chóng giết chết nhân vật. Ở đây, tất nhiên, không có phạm vi, cùng một thế giới phát triển rộng lớn, không có sự bí ẩn và huyền bí vốn có trong Dark Souls. Câu chuyện ở  Dolmen dễ hiểu hơn, nhưng bạn vẫn muốn biết nó kết thúc như thế nào.

Về lối chơi , Dolmen  cũng giống như Dark Souls , chỉ được điều chỉnh theo chủ đề khoa học viễn tưởng. Vũ khí cận chiến, tất cả những lưỡi kiếm và rìu này, tại chỗ. Và thay vì cung - bất kỳ loại súng cầm tay nào của tương lai, bao gồm cả súng lục và súng máy. Thay vì đốt lửa, có các báo hiệu cho phép bạn dịch chuyển đến tàu hoặc di chuyển giữa các báo hiệu khác cùng loại. Thay vì linh hồn, chúng tôi thu thập nanites rơi ra từ những kẻ thù bị đánh bại, chúng tôi bơm các đặc điểm của con tàu vào một khoang đặc biệt - sức mạnh, sự nhanh nhẹn, năng lượng, sức chịu đựng (cùng độ bền), vóc dáng và kiến ​​thức (ảnh hưởng đến sát thương từ các kỹ năng).

Đồng thời, hầu hết mọi lớp đều có các tham số cấu hình riêng. Ví dụ, đối với một vận động viên bắn súng, đó là năng lượng, sự nhanh nhẹn và kiến ​​thức, trong khi đối với một “cỗ xe tăng”, đó là thể lực và vóc dáng. Thợ săn tiền thưởng tập trung nhiều nhất vào các cuộc tấn công và né tránh thường xuyên, vì vậy không chỉ sức chịu đựng quan trọng đối với anh ta, mà còn sức mạnh và sự nhanh nhẹn, giúp tăng sát thương cho vũ khí. Ngoài ra còn có một sự kết hợp, được "mài giũa" để nhận tiền thưởng từ thiết bị và một người tuyển dụng không có tiền thưởng nào cả, và tất cả các thông số của anh ta ban đầu được đặt ở mức tối đa là một - đây là lớp học dành cho những người muốn đạt được mọi thứ với "Kỹ năng", không có bất kỳ hỗ trợ nào.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, không ai bận tâm đến việc bơm bất kỳ thông số nào bạn muốn. Rất nhiều ở đây cũng phụ thuộc vào loại trang bị bạn muốn chế tạo trên tàu và thử sức với nhân vật của mình - hầu hết mọi thứ (chính xác là quần áo, không phải vũ khí) đều có yêu cầu về cấp độ của một đặc tính cụ thể. Và tất cả găng tay, ủng, mũ bảo hiểm, áo giáp này cũng thuộc một trong ba loại - một người đàn ông, một công nhân chăm chỉ và một Revian. Trên thực tế, đây là ba nhánh của kỹ năng thụ động: kỹ năng của con người là về bắn súng và cân bằng năng lượng, kỹ năng của Revian là về sức khỏe và sức chịu đựng, và nhân viên chăm chỉ chịu trách nhiệm bảo vệ và kháng cự, cho phép bạn nhận được nhiều nanit hơn để giết. kẻ thù, và cũng làm tăng hiệu quả của việc chữa bệnh. Và nhân vật càng có nhiều vật phẩm từ một bộ, thì anh ta càng bơm được nhiều nhánh này và nhận được tiền thưởng từ nó.

Nhưng mẹo ở đây là, ngay cả khi nhân vật có tất cả trang bị "con người", nhưng đôi giày của Revy, điều này sẽ cho phép bạn nhận được tiền thưởng ở cả hai nhánh. Và nếu game bắn súng của tôi có đủ nguyên liệu để tạo ra một vật phẩm thuộc danh mục dường như không phải cốt lõi, và đối với điều này thì cần phải tăng sức chịu đựng và thể chất không phải cốt lõi, tôi đã làm điều đó - dù sao, nhân vật sẽ trở nên mạnh mẽ hơn theo một cách nào đó. hoặc khác, và không có kỹ năng bổ sung nào không thuộc một trong các chủ đề. Người thợ này trông khá thú vị và cho phép bạn tùy chỉnh linh hoạt bản dựng của mình.

Nói chung , Dolmen nổi bật với việc chú trọng vào việc chế tạo - ngày càng có nhiều công thức nấu ăn thú vị dần được mở ra, và việc tạo ra mọi thứ thật tiện lợi - sẽ có đủ nguyên liệu. Trong hầu hết tất cả các vật phẩm, bạn vẫn có thể chèn các hiện vật quý hiếm và sử thi để tăng thêm phần thưởng cho phòng thủ và khả năng chống chịu, tăng sát thương hoặc tốc độ tấn công, v.v. Những thứ này và các nguyên liệu chế tạo khác không chỉ rơi ra từ kẻ thù (đặc biệt là từ các con trùm), mà còn có thể được giấu khéo léo trong các cấp độ - và chúng còn lâu mới luôn trong tình trạng thiếu hụt. Do đó, việc tìm kiếm tài nguyên không chỉ kích thích bạn chạy nhanh về phía trước mà còn để khám phá các địa điểm.

Có một số đặc thù trong hệ thống chiến đấu. Trước hết, tất nhiên, khả năng chủ động sử dụng súng ống, xen kẽ chiến đấu tầm gần và tầm xa, hoặc thậm chí cố gắng tập trung vào việc bắn súng, rất nổi bật. Đồng thời, hầu hết kẻ thù đều có khả năng kháng cự và dễ bị tổn thương trước một trong các loại sát thương nguyên tố - lửa, băng hoặc axit. Bạn phải kiểm tra điều này theo kinh nghiệm, vì vậy tốt hơn hết bạn nên tạo và mang theo vũ khí với các loại nguyên tố khác nhau bên mình. Đổi lại, đối thủ cũng thường chiên chúng tôi, đổ axit lên chúng tôi hoặc đóng băng chúng tôi (nhân vật chạy chậm lại) - điều quan trọng là hãy để mắt đến khả năng kháng nguyên tố của bạn.

Và đối với năng lượng cũng vậy - đây là nguồn lực quan trọng thứ ba bên cạnh sức khỏe và sự dẻo dai. Năng lượng cung cấp năng lượng cho bộ đồ và được sạc lại bằng pin. Đây là một nguồn tài nguyên chung được sử dụng cho cả việc chữa bệnh và bắn súng, thay thế đạn, và cũng cho phép bạn kích hoạt chế độ sức mạnh, trong đó bạn có thể tiếp tục chiến đấu ngay cả khi bạn cạn kiệt sức chịu đựng. Thể lực trong chế độ này hoàn toàn không bị tiêu hao, nhưng các hiệu ứng nguyên tố bổ sung được áp dụng cho kẻ thù.

Và việc chuyển đổi giữa vũ khí tầm xa / cận chiến, và việc sử dụng pin, và nhìn chung việc điều khiển không được thực hiện thuận tiện. Ví dụ, trong quá trình nạp tiền, nhân vật hoàn toàn không có khả năng tự vệ và có thể bị gián đoạn bởi bất kỳ cuộc tấn công nào. Người ta có ấn tượng rằng một số nhà phê bình bắt đầu chỉ trích trò chơi Y8 vì họ đã phải chịu đựng hệ thống này. Cô ấy, tất nhiên, yêu cầu phải làm quen, nhưng tôi sẽ không đập Dolmen vì cô ấy. Xét cho cùng, trên thực tế, đây cũng là một yếu tố cần học tập - điều quan trọng là phải nghiên cứu chiến thuật và hành vi của kẻ thù, không chỉ để hiểu cách thức và thời điểm tốt hơn để đánh bại chúng, mà còn để nắm bắt thời điểm và nạp năng lượng. pin của bạn. Và nhìn chung, hệ thống năng lượng mang đến sự tươi mới và thậm chí là chiều sâu bổ sung cho những trận chiến quen thuộc với những người thích chơi hồn.

Tất nhiên, Dolmen có điều gì đó đáng chê trách - bao gồm thực tế là một số điểm kiểm soát ở xa các ông chủ và buộc bạn phải chạy rất lâu để đến điểm hẹn dọc theo các hành lang hoàn toàn trống trải. Nhưng nói chung, nó là một trò chơi Y8 thú vị, tôi thậm chí có thể nói rằng hành động / RPG gây nghiện với bầu không khí riêng và các tính năng chơi thú vị, nhờ đó nó trông xứng đáng trong số các soullikes khác. 

Ưu điểm: các trận đánh khó, kết hợp linh hoạt giữa chiến đấu tầm xa và cận chiến; lối chơi giống như linh hồn cổ điển được pha loãng với những ý tưởng thú vị của riêng nó; hệ thống chế tác công phu; thiết kế mức độ tốt; trò chơi miễn phí trông có vẻ khí quyển.

Nhược điểm: có vấn đề với tối ưu hóa và quản lý; hệ thống chiến đấu rất thú vị, nhưng ở những nơi nó cảm thấy khó chịu và quá tải.